วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

บทที่ 6 Supply Chain Management

Supply Chain Management              
               การจัดการกลุ่มของกิจกรรมงาน กล่าวคือ ตั้งแต่การรับวัตถุดิบมาจาก Supplies แล้วเปลี่ยนวัตถุดิบนั้นให้เป็นสินค้าขั้นกลาง และสินค้าขั้นสุดท้าย จนกระทั้งจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า


                  สิ่งที่จะทําให้เข้าใจถึงหน้าที%ของการผลิตและวิธีการควบคุมการผลิตนั้น เราจะต้องเข้าใจในสิ่งที่เกี่ยวข้องกบการเคลื่อนไหวในกระบวนการผลิตอยู่  2 สิ่งหลักๆ คือ
- วัตถุดิบ (Materials)
- สารสนเทศ (Information)


The benefits of supply chain management



ประโยชน์ของการทํา SCM
-การเคลื่อนไหลของวัตถุดิบและสารสนเทศเป็นไปอย่างราบรื่น
-ปรับปรุงระดับของสินค้าคงเหลือ
-เพิ่มความเร็วได้มากขึ้น
-ขจัดความสิ้นเปลืองหรือความสูญเปล่าต่างๆ ในกระบวนการทางธุรกิจให้หมดไปได้
-ลดต้นทุนในกิจกรรมต่างๆ ได้
-ปรับปรุงการบริการลูกค้า

การบูรณาการในห่วงโซ่อุปทาน  (Supply Chain Integration)
การบูรณาการกระบวนการภายในทางธุรกิจให้เป็นแบบไร้รอยตะเข็บ ไร้ความสูญเสีย และมีความยืดหยุ่น ใช้นโยบายการทํางานแบบข้ามสายงาน ลด กระบวนการและขั้นตอนการทํางานที่ไม่จําเป็ น
การบูรณาการกบกระบวนการภายนอก นั้นคือบูรณาการกับกระบวนการของ ลูกค้าที่สําคัญและผู้จัดหาวัตถุดิบที่สําคัญให้เข้ากบกระบวนการภายในของบริษัท อย่างมีประสิทธิภาพ และไร้รอยตะเข็บ

Value Chain ห่วงโซ่คุณค่า

ตัวอย่าง  การนํา Value Chain มาวิเคราะห์เพื่อนํา IT มาบูรณาให้กบองค์กร

Information System Requirement



การนําระบบสารสนเทศไปใช้ในการจัดการด้าน Supply Chain
Supply Chain Management คือ การจัดการเชื่อมกิจกรรมต่างๆที่ สัมพัน ธ์กันระห ว่างผู้ผลิต
 (Supplier) ผู้จัดจําหน่าย (Distributor) และลูกค้า (Customer)
กลยุทธ์ทางด้าน Supply Chain นั้นได้แก่ ความพยายามที่จะผูกลูกค้า ผู้ผลิต หรือผู้จัดจําหน่ายกับธุรกิจ เรียกว่า Lock-in  Customers หรือ Lock-in Suppliers เพื่อให้เกิดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไปทําธุรกิจกับผู้อื่น (Switching Cost) มีสูงขึ้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น