E-Marketing ย่อมาจากคําว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึง การดําเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์
โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด
E-Marketing
Plan
วัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทําE-marketing Plan เพื่อ
-Cost
reduction and value chain efficiencies
-Revenue
generation
-Channel
partnership.
-Communications
and branding
E-marketing
planning
-การวางแผนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดของกลยุทธ์การทําe –business
-the
SOSTAC™frameworkdeveloped by Paul Smith(1999) ซี่งสามารถสรุปขั้นตอนที่เกี่ยวข้องได้ 6 ขั้นตอนด้วยกัน คือ
Situation
–where are we now?
Objectives
–where do we want to be?
Strategy
–how do we get there?
Tactics
–how exactly do we get there?
Action
–what is our plan?
Control
–did we get there?
ข้อดีของE-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น
1.เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้ าหมายมากกว่า800 ล้านคน225
ประเทศ104 ภาษา
2.สามารถวัดผลได้แม่นยํากว่าสื่ออื่น
3.ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
4.จํานวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
5.คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น
เปรียบเทียบกันระหว่าง 2 โมเดล
Click
& Clickข้อดี
-ต้นทุนต่ำ ใช้คนน้อย
(คนเดียวก็ทําได้)
-เริ่มต้นได้ง่าย
-เปิดกว้างมากกว่า
-ไม่ต้องมีความชํานาญมาก ก็เริ่มทําได้
ข้อเสีย
-ขาดความชํานาญ
-สร้างฐานลูกค้าใหม่
-รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
-ความน่าเชื่อถือน้อย
Click
& Mortarข้อดี
-มีความเชี่ยวชาญ
-มีลูกค้าอยู่แล้ว
-น่าเชื่อถือ
-รองรับลูกค้าได้ online และOffline
ข้อเสีย
-ต้นทุนสูง ใช้คนมาก
-ใช้เวลาในการจัดทํา
-การทํางานต้องยึดติดกับบริษัท
การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์
1.กําหนดเป้าหมาย
2.ศึกษาคู่แข่ง
3.สร้างพันธมิตร
4.ติดตั้งอุปกรณ์ที่จําเป็น
5.ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์
วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online
-จัดทําโฆษณาแบนเนอร์โฆษณาตามเว็บไซต์กลุ่มเป้าหมาย
-แลกลิงค์กับเว็บอื่นๆ (เขียนเมล์ไปขอ)
–Barter Banner
-ทํา Code
สําหรับแจก-แลก Banner (ทํา
Banner หลายๆ ขนาด)
รูปแบบของSearch Engine
-Natural Search EngineOptimization (SEO)
-Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)
Paid Search Advertising
E-Mail
Marketing การตลาดผ่านอีเมล์
1.สร้าง Mail Marketing ของตัวเอง
2.ไปยืมรายชื่อคนอื่นๆส่งBlanketMail.com, Briefme.com, Colonize.com,
MailCreations.com, TargetMails.com
3.ยิงมั่ว
หรือ SPAM
4.ไปดูด Email จากแหล่งต่างwebsite, search engines,
whois database,
Raid
Marketing (การตลาดแบบจู่โจม)
ใช้คนเป็นจํานวนมากในการเข้าไป “สร้างกระแส” ตามแหล่งต่างๆ ที่มีคนเยอะ
-chat
rooms, forums, discussion groups etc around the world
-ใช้ความเป็น “ส่วนตัว” เข้าไปสร้างกระแสสังคมใน
Virtual Community
วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online
ลงทะเบียนใน Web
Directory, Search Engine
-ไปเขียนบทความที่อื่นๆ แล้วทํา link กลับมา
-มีบริการทดลองใช้ฟรี หรือ มีการรับรองผล
-แจ้งผู้เข้าเยี่ยมชมเมื่อ เว็บปรับปรุงใหม่
-ให้ดาวน์โหลด ฟรี.!
-ไปลงชื่อใน
guest
book ของเว็บอื่นๆ
-สร้างสิสันในเทศกาลต่างๆ ในเว็บไซต์
รูปแบบรายได้จากการทำเว็บไซต์
1.ขายโฆษณาออนไลน์
2.ขายสินค้า E-Commerce
3.ขายบริการหรือสมาชิก
4.ขายข้อมูล (Content)
5.การจัดกิจกรรม, งาน
6.การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
7.การรับพัฒนาเว็บไซต์
6 Cs กับความสําเร็จของการทําเว็บ
1.Content(ข้อมูล)
2.Community(ชุมชน,สังคม)
3.Commerce(การค้าขาย)
4.Customization(การปรับให้เหมาะสม)
5.Communication, Channel (การสือสารและช่องทาง)
6.Convenience(ความสะดวกสบาย)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น